top of page
Search
  • Writer's pictureNhóm Sevenipity

VĂN HÓA CÁC NƯỚC CHÂU ÂU

[SEVENIPITY]

 

Châu Âu được xem là cái nôi của nền văn minh của loài người, mang trong mình một bề dày lịch sử với nhiều thăng trầm và biến cố, Châu Âu là nơi hiện diện của những tòa lâu đài cổ kính, những cung điện uy nga, những câu chuyện thần thoại. Văn hóa Châu Âu phát triển khá sớm và là một phần để tạo bước nhảy vượt bậc cho sự phát triển rực rỡ của Châu Âu như hiện nay. Tuy vậy cũng có nhiều khía cạnh văn hóa thú vị mà có thể bạn chưa biết đến.

(nguồn: internet)

 

Nước Nga:

Bạn được chúc mừng nếu hắt xì:

Không chỉ tại Nga mà ở 1 số nước châu Âu và châu Á, nếu bạn vô tình hắt xì trước mặt người bản địa họ sẽ gửi tới bạn 1 lời chúc mừng sức khỏe “Budte Zdorovy”. Điều này xuất phát từ suy nghĩ người Nga rằng, khi bạn hắt xì điềm lành đã đến với bạn. Mặc cho bạn có quen biết với họ hay không họ vẫn sẵn sàng chia sẻ cùng bạn niềm vui đó. Đây là hình thức giao tiếp mặc dù có chút lạ lùng như lại hiệu quả để bắt đầu một mối quan hệ bạn bè.

Hãy vui vẻ ăn món bánh mì muối khi được mời:

Theo văn hóa Nga, bánh mì muối là món để tiếp đón những vị khách mới. Bánh mì là nguồn lương thực quý giá đối với họ, muối bảo vệ con người trước kẻ thù nên món quà này giàu ý nghĩa và biểu trưng sự tiếp đón nồng hậu, khẳng định mối quan hệ thân thiện và tin cậy. Cách đáp lại món quà đặc biệt này là hôn phần bánh mì được tặng và chấm muối ăn hết để tỏ lòng cảm kích. Việc chấm muối mang ý nghĩa là vị khách cùng chủ nhà có thể cùng nhau chia sẻ mọi khó khăn hoạn nạn trong cuộc sống.

(nguồn: internet)


Nước Pháp:

Văn hóa giao tiếp đặc trưng của người Pháp:

Nụ hôn má chính là nét văn hóa đặc trưng thú vị của người Pháp, họ thường ôm và hôn vào má nhau khi gặp và chia tay nhau, hay khi cảm ơn mỗi khi nhận được quà. Thường thì những người trong gia đình, bạn bè thân thiết sẽ “Bisous” còn những người chưa thân hoặc đồng nghiệp cơ quan, đối tác thì bắt tay lịch sự. Và ở mỗi thành phố, mỗi vùng thì số lượng nụ hôn và má cũng khác nhau, thường thì là 1 cái vào má phải, 1 vào má trái, tuy nhiên cũng có nơi họ hôn 3 cái, hoặc 4 cái. Nếu người Pháp chủ động hôn bạn thì đừng ngại nhé, điều đó thể hiện họ rất thiện cảm và muốn gần gũi hơn với bạn.

Văn hóa gia đình đặc trưng của người Pháp:

Người Pháp thích sự yên bình trong tổ ấm của mình, đây cũng là nét văn hóa đặc trưng của người Pháp. Để tôn trọng nhau, mọi người thay phiên nhau làm những công việc nhà như làm cơm, rửa bát, giặt đồ…

Phải tôn trọng giờ giấc các bữa ăn, bất kì sự thay đổi nào như về muộn hay mời thêm người bạn vào ăn cơm cũng cần được báo trước. Ai cũng có quyền có không gian riêng. Các bậc cha mẹ cần có khoảng riêng mà con cái không được phép vào. Không xử lý những xung đột trước mặt con cái. Phải gõ cửa trước khi vào phòng. Bố mẹ cũng tôn trọng giờ giấc và không gian riêng của con cái.

(nguồn: internet)


Nước Đức:

Ngày Chủ nhật “yên lặng”:

(nguồn: internet)

Nếu bạn cho rằng ngày Chủ nhật luôn là thời điểm thích hợp để đi mua sắm, sửa sang phòng ốc, cắt cỏ ngoài vườn,… thì có thể bạn sẽ hơi sốc vì ở Đức bạn không thể làm những điều trên vào ngày Chủ nhật. Tại quốc gia này, Chủ nhật được xem là “ngày yên lặng” để người dân có thể nghỉ ngơi và thư giãn sau một tuần làm việc mệt nhọc. Điều đó có nghĩa mọi cửa hàng bán lẻ hoặc ăn uống vào ngày này đều sẽ đóng cửa. Bạn vẫn có thể dọn dẹp nhà cửa nếu muốn miễn là hoạt động đó không phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Điều luật bất thành văn này cũng được áp dụng cho các ngày lễ lớn tại Đức.

“Please” có nghĩa là “yes” và “thanks” có nghĩa là “no”:

Lấy một ví dụ cho bạn dễ hiểu, nếu người Đức hỏi bạn có muốn uống thêm bia không thì khi bạn trả lời “danke” (thanks) họ sẽ hiểu ý của bạn là “no, thanks”. Ngược lại, nếu bạn trả lời rằng “bitte” (please) thì họ sẽ hiểu rằng “yes, please”. Do đó, nếu bạn muốn uống thêm bia hãy trả lời “bitte” còn không muốn uống thì dùng “danke” nhé



Lời kết

Tuy cùng là các quốc gia châu u nhưng các nền văn hóa vẫn thể hiện rõ nét riêng biệt, không thể trộn lẫn. Do đó mà cần thời gian để có thể tìm hiểu cụ thể về các câu chuyện văn hóa bất thành văn này. Hãy tham gia hoạt động của nhóm Sevenipity để tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa các nước năm châu bốn bể bạn nhé!

 

Thời gian: 7:30 - 11:30 sáng, và 1:30 - 5:25 chiều ngày 8/12/2020 (Thứ Ba)

Địa điểm: Khuôn viên A2 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Mọi thắc mắc xin liên hệ: (Nhóm Sevenipity - Sáng lập dự án)

  • SĐT: (+84) 772065880

  • Email: sevenipity@gmail.com

81 views0 comments

Recent Posts

See All

コメント


bottom of page